Thursday, September 20, 2012

kung paano Perry Chen itinatag Kickstarter


kung paano Perry Chen itinatag Kickstarter

Perry Chen at Kickstarter

Kickstarter ay isang online na sistema ng pangako ng threshold para sa fundingcreative proyekto. Kickstarter ay pinondohan ng isang magkakaibang array ng mga endeavors, hanggang mula sa indie film at musika sa journalism, solar enerhiya teknolohiya at ang pagkain-kaugnay na mga proyekto.

Kickstarter, na nilikha sa Abril 2009 sa pamamagitan ng Perry Chen, Charles Adler at Strickler ng Yancey, ay ang pinakamalaking website na nakatuon sa karamihan ng tao-pagpopondo creative proyekto. Ginagamit ng mga tao ang site sa sukdulang ang mga tiyak na mga ideya sa proyekto, karaniwang gamit ng isang maikling video sa sariling-gawa, at layunin upang mangolekta ng isang target na halaga ng pagpopondo sa takdang tagal ng panahon, karaniwang tungkol sa isang buwan.


Ang startup Ang ay batay sa Manhattan sa Lower East Side. Andy Baio nagsilbi bilang CTO ang site hanggang Nobyembre 2010, kapag siya sumali Labs Expert. Lance Tam ay Lead Developer dahil ang website na inilunsad.

Kickstarter ay tinipon ng higit sa $ 20m sa pledges para sa mga tao sa mga creative na mga patlang tulad ng musika, pelikula at disenyo, at din natagpuan ang tagumpay sa mga innovators sa pagkain at iba pang mga lugar. Perry Chen, isang co-founder ng site, talked sa Dagdag pang Intelligent Life tungkol sa kung bakit ang Kickstarter gumagana at kung ano ang ibig sabihin nito para sa isang lumalaking komunidad ng mga DIY artist.

Mga tao ay dapat mag-aplay sa Kickstarter upang magkaroon ng isang proyekto na nai-post sa site, at Kickstarter nagbibigay ng mga tagubilin sa kung anong uri ng mga proyekto tatanggapin. Project-ari ay pumili ng deadline at isang minimum ng target ng mga pondo upang itaas. Kung ang napiling target na ay hindi nakukuha sa pamamagitan ng ang deadline, walang mga pondo ay nakolekta (na ito ay kilala bilang isang mekanismo ng pagbibigay ng punto).

Ang mga tao ay nag-aalok ng mga cool na bagay at karanasan sa exchange para sa magiging backers ng isang creative na proyekto. Ang mga tao ay paglikha ng mga mini-ekonomiya sa paligid ng kanilang mga ideya sa proyekto. Kaya, hindi ka na nanggagaling sa site upang makakuha ng isang bagay para sa walang; ikaw ay sinusubukan upang lumikha ng halaga para sa mga tao na sumusuporta.

Kahit na sa lahat ng kanyang mga tagumpay, tungkol sa kalahati ng lahat ng mga proyekto Kickstarter hindi secure ang anumang pondo sa lahat-lahat-ng-o-walang patakaran Kickstarter commits mga backers lamang pagkatapos proyekto ng nagsasara sa pledges pagtutugma o paglampas sa sa pagpopondo layunin nito. Ang mga proyekto na hindi matugunan ang kanilang mga layunin sa pagpopondo ay hindi sisingilin para sa paggamit ng serbisyo.

Kickstarter ay itinaas sa $ 125 milyong dolyar at ay may higit sa 15,000 mga matagumpay na pinondohan proyekto simula Abril 2009. Ang rate ng tagumpay ng proyekto ay 44%.

Pinagmumulan:


No comments:

Post a Comment